Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

Theo đặc tính giống loài, mèo rất ít uống nước, chúng thường hấp thụ nước từ con mồi. Tuy nhiên, với môi trường sống thân thiện với con người hiện nay, mèo không chịu uống nước là một vấn đề cần được quan tâm và cải thiện để đảm bảo sức khỏe cho chúng.

Bạn đang đọc: Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

hide

Tầm quan trọng của nước với cơ thể mèo

Một chú mèo mạnh khỏe cần khoảng 50ml – 60ml nước/1kg thể trọng. Lượng nước này tương đương 2/3 lon coca cola hoặc vừa bằng dung tích của một chén ăn cỡ trung.

Bên cạnh đó, lượng nước hàng ngày mèo uống còn ảnh hưởng bởi một số tác động ngoại cảnh như: 

  • Thời tiết: trời nóng mèo thường uống nhiều nước hơn trời lạnh.
  • Độ tuổi: càng lớn tuổi, mèo càng cần uống nhiều nước hơn.

Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

Mèo cần uống đủ nước mỗi ngày (Nguồn: preventivevet.com)
  • Thức ăn trong bữa chính: tùy vào thức ăn cho thú cưng có độ khô hay ướt mà mức độ uống nước của mèo cũng khác nhau.
  • Tình trạng sức khỏe: mèo gặp các vấn đề về tiêu hóa như nôn mửa hay tiêu chảy thường cần uống nhiều nước hơn vì cơ thể chúng đang bị mất nước nhanh chóng.

Những điều này cho thấy cơ thể mèo thực chất rất cần nước, vì vậy mèo không chịu uống nước rất nguy hiểm. Mèo khỏe mạnh chỉ tồn tại được mà không uống nước tối đa trong 4 ngày, còn các chú mèo đang mắc bệnh thì khả năng chịu đựng chưa đến 2 ngày. 

Ngoài ra, mèo không chịu uống nước lâu ngày có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như: bệnh thận, đau dạ dày và gặp vấn đề răng miệng. Nếu tình trạng thiếu nước cứ kéo dài, những tác động xấu đến cơ thể của mèo là điều khó tránh khỏi.

Nguyên nhân mèo không uống nước

Mèo thường ít uống nước nhưng việc mèo không chịu uống nước thường xuất phát từ nhiều lý do. Có thể mèo đang gặp các vấn đề sức khỏe như: mất máu, bị sốc, cảm nắng hay từ 2 yếu tố phổ biến dưới đây.

Sở thích

Mèo không chịu uống nước có thể xuất phát từ thói quen “kén chọn” đỏng đảnh. Chúng có thể không thích uống nước nước trong bát được chuẩn bị riêng, mà thích uống nước trực tiếp tại vòi, nước máy, nước ở bồn rửa bát… hơn.

Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

Mèo không uống nước vì sở thích (Nguồn: cloudfront.net)

Nếu gặp tình trạng này trong quá trình chăm sóc thú cưng, bạn nên xem lại kích thước của bát nước uống. Bát quá cao, quá nhỏ hoặc không vững chãi cũng khiến mèo bị cọ râu vào thành bát gây khó chịu. Hoặc mèo khó chịu vì nhìn thấy bóng của mình trong bát nước.

Nguồn nước 

Mèo là một loài vật khá kỹ tính, chúng thường gặp khó khăn khi đã quen với các loại thức ăn và nước uống quen thuộc. Do đó, nguồn nước uống bị thay đổi cũng là nguyên nhân mèo không uống nước. Đôi khi bát nước bị dính hạt thức ăn, lông hoặc sót lại côn cũng làm mèo tránh xa nguồn nước đó.

Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

Nguồn nước nhiễm bẩn khiến mèo ngại uống nước (Nguồn: canva.com)

Mèo không uống nước phải làm sao

Nếu qua quá trình quan sát, bạn biết rõ lý do mèo không uống nước không đến từ nguyên nhân bệnh tật mà vì sở thích hoặc vấn đề nguồn nước thì bạn đừng quá lo lắng. Điều này hoàn toàn có thể khắc phục với 6 gợi dưới đây của Shopee Blog.

Thay thế thức ăn hạt bằng pate hoặc đồ tự nấu có nhiều nước 

Các loại đồ ăn hạt chỉ chứa độ ẩm khoảng 10%, nếu mèo sử dụng hạt làm bữa chính thì cơ thể sẽ thiếu nước và bị ảnh hưởng xấu. Bạn có thể tham khảo thay thế bằng pate hoặc tự tay chuẩn bị cho mèo cưng những bữa ăn được nấu với tỷ lệ nước nhiều hơn. Pate cho mèo có chứa đến 70% nước và là món ăn được nhiều chú mèo ưa chuộng. Pate sẽ hỗ trợ làm trơn hệ thống tiêu hóa và bù nước vào quá trình trao đổi chất của mèo.

Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

Pate mèo chứa nhiều nước (Nguồn: petness.pt)

Chuẩn bị nhiều nước uống cho mèo khắp nhà

Nếu mèo không uống nước, bạn hãy thử chuẩn bị nhiều bát nước khác nhau về hình dáng, kích thước và vật liệu ở những vị trí mèo hay tiếp xúc xem sao. Chịu khó quan sát mèo và để ý xem bát nào cạn nước nhanh nhất để tìm ra sở thích về vị trí, kiểu bát mà mèo thích sẽ dễ dàng hơn.

Tìm hiểu thêm: Các hiệu sữa rửa mặt cho da khô nhạy cảm lành tính nhất

Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?
Mèo thích uống nước ở bồn rửa (Nguồn: betterwithcats.net)

Trường hợp mèo thích uống nước ở vòi, bạn cần khóa kỹ các van nước và thay thế phụ kiện cho thú cưng uống nước như: máy phun, đài phun nước tự động để đáp ứng sở thích của chúng. Cách này không chỉ giúp mèo uống nước nhiều hơn mà còn tiết kiệm nước và làm chúng vui vẻ hơn khi có thêm một thú vui giải trí.

Sử dụng và thay mới nước uống sạch hàng ngày

Để đáp ứng bản tính sạch sẽ của mèo, bạn nên vệ sinh dụng cụ uống nước và thay nước mỗi ngày. Vì mèo sẽ khó chịu, thậm chí là không uống nước khi thấy có vết bẩn trong phần nước uống.

Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

Thay nước mới cho mèo mỗi ngày (Nguồn: dulichvietnam.com.vn)

Cho mèo dùng Catnip 

Lá cỏ bạc hà hay được biết đến với tên gọi Catnip được phần lớn mèo ưa thích. Nếu mèo của bạn cũng nằm trong số đó thì hãy tận dụng catnip để thu hút mèo uống nhiều nước hơn. Bạn có thể thích nghiền nhỏ catnip rồi thả vào bát nước sạch ngay trước mặt mèo, chắc chắn mèo sẽ lao vào uống thử ngay.

Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

Thêm catnip vào nước uống của mèo (Nguồn: miaolands.com)

Sử dụng nước có vị và dinh dưỡng thay thế 

Mèo không uống nước phải làm sao? Đừng quá lo, bạn vẫn còn cách thay đổi nguồn nước từ khẩu vị và dinh dưỡng mà mèo thích bằng cách sử dụng những viên đá làm từ nước hầm gà, nước luộc cá,… cho vào nước uống sạch của mèo. Mùi vị ưa thích sẽ thu hút mèo dùng nước nhiều hơn.

Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

Cho mèo uống nước có vị (Nguồn: vickypham.com)

Sử dụng máy lọc nước cho mèo

Vì kỹ tính nên mèo rất nhạy với những thứ mình tiếp xúc, nguồn nước cũng vậy. Một phần nước uống có mùi clo từ nước máy cũng làm mèo khó chịu và bỏ uống nước. Do đó, bạn có thể tham khảo sử dụng máy lọc nước cho mèo để cải thiện chất lượng nước uống.

Mèo không chịu uống nước có gây bệnh gì không?

>>>>>Xem thêm: 15+ kiểu tóc nam uốn gợn sóng nổi bật, ấn tượng

Mèo uống nước từ máy lọc (Nguồn: shopee.vn)

Máy lọc nước thường có lõi lọc than hoạt tính, không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi mà còn lọc sạch cặn thức ăn và lông. Mèo nhà bạn sẽ dễ dàng tận hưởng nguồn nước sạch an toàn và thoải mái đúng sở thích.

Như vậy, nếu mèo nhà bạn không chịu uống nước, bạn có thể tận dụng hết tất cả các cách Shopee Blog liệt kê trên đây để giúp boss cải thiện tình trạng này. Nếu sử dụng nhiều cách vẫn không khả quan, bạn hãy đưa mèo đến thăm khám với các bác sĩ để có phương cách tốt nhất cho sức khỏe mèo cưng nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *